Tìm hiểu B2B là gì? Đặc điểm và lợi ích của mô hình B2B

Thuật ngữ B2B đã quá quen thuộc với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là ngành thương mại điện tử. Vậy bạn đã thực sự hiểu B2B là gì chưa? Tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm và lợi ích của mô hình B2B trong bài viết này của helpfightpancreaticcancer.org nhé!

I. Mô hình B2B là gì?

B2B là từ viết tắt của “Business to Business” và được dùng để chỉ mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. B2B được sử dụng dưới hình thức giao dịch, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Điều này bao gồm thương mại điện tử, một số diễn ra trong cuộc sống thực. Từ tư vấn và ước tính đến hợp đồng và bán sản phẩm.

B2B là từ viết tắt của “Business to Business” và được dùng để chỉ mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp

II. Sự khác nhau giữa B2B và B2C

B2C là viết tắt của thuật ngữ Business To Customer và được dùng để mô tả các hoạt động giao dịch, mua bán giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối hay còn gọi là lĩnh vực bán lẻ.

  • Sự khác biệt về khách hàng: Khách hàng BtoB là công ty, trong khi khách hàng BtoC là cá nhân. Tuy nhiên, C trong B2C nên được coi là người dùng cuối. Tức là C cũng bao gồm cả doanh nghiệp mua hàng để tiêu dùng.
  • Sự khác biệt giữa đàm phán và mua bán: Bán hàng cho doanh nghiệp (B2B) nên bao gồm các yếu tố như đàm phán giá, giao nhận hàng hóa, xác định quy cách, đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Bán hàng cho người tiêu dùng (B2C) không nhất thiết phải bao gồm tất cả các yếu tố đó.
  • Sự khác biệt về tích hợp: Các công ty bán hàng cho doanh nghiệp (B2B) cần tích hợp hệ thống của công ty bán và mua vì họ cần đảm bảo rằng hệ thống của họ có thể giao tiếp với nhau mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người. Ngược lại, các công ty B2C không cần tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của khách hàng.
  • Sự khác biệt về quy trình tiếp thị: Tiếp thị định hướng doanh nghiệp (B2B) và định hướng người tiêu dùng (B2C) là khác nhau. B2B dựa vào các nỗ lực tiếp thị xây dựng mối quan hệ. Sử dụng các chiến lược lấy người tiêu dùng làm trung tâm để chinh phục thị trường kinh doanh B2B chỉ làm lãng phí ngân sách của bạn. Các bước đầu tiên của chiến lược tiếp thị B2B tương tự như các bước đầu tiên của chiến lược B2C, nhưng các hoạt động tiếp thị tiếp theo thì khác.
B2C là viết tắt của thuật ngữ Business To Customer và được dùng để mô tả các hoạt động giao dịch
  • Quy trình bán hàng khác biệt: Tiếp thị B2B nhằm mục đích chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng, nhưng quy trình này dài hơn và phức tạp hơn B2C. Các công ty B2B nên tập trung vào việc xây dựng và thúc đẩy các mối quan hệ bằng các nỗ lực tiếp thị nhằm tạo ra khách hàng tiềm năng có thể duy trì trong suốt chu kỳ bán hàng.

III. Đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2B

Mô hình thương mại điện tử B2B hoạt động thông qua mạng lưới giữa hai doanh nghiệp, loại bỏ nhu cầu giao dịch qua các kênh trung gian, giúp thời gian giao dịch nhanh hơn và chi phí giao dịch thấp hơn đáng kể.

Hơn nữa, chi phí tiếp thị và phân phối không quá cao. Mô hình này cũng giúp doanh nghiệp chủ động hơn, đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của khách hàng nhanh chóng hơn.

Doanh nghiệp cũng có nhiều cơ hội gặp gỡ các nhà cung cấp tốt hơn với giá tốt hơn. B2B là mô hình giúp loại bỏ nhiều trung gian không cần thiết, giúp hàng hóa đến tay người bán lẻ và khách hàng nhanh hơn.

Mọi giao dịch đều được thực hiện qua mạng, rất thuận tiện cho cả người mua và người bán. Người bán có thể đăng thông tin về sản phẩm/dịch vụ của mình như loại sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh sản phẩm, giá bán, phí vận chuyển. Người mua có thể tìm kiếm sản phẩm, hỏi về sản phẩm và đặt hàng trên Internet cửa tiệm.

IV. Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh

Một đặc điểm của mô hình B2B là các công ty luôn có quy trình mua hàng riêng biệt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, tăng hiệu quả và tạo ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp khác nhau. Như vậy, việc mua hàng của người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của yếu tố cảm xúc. Và các công ty tập trung vào yếu tố hợp lý.

Đó là, nếu khách hàng là một doanh nghiệp. Khi đó bạn cần tìm hiểu logic của sản phẩm chứ không phải yếu tố cảm tính. Bằng cách tập trung vào các tính năng và chức năng của sản phẩm. Bạn cần biết bộ phận mua hàng của mình là ai và họ đóng vai trò gì trong quy trình mua hàng của khách hàng.

V. Cơ hội và thách thức của mô hình kinh doanh B2B

Thuận tiện: Các doanh nghiệp thường bán thông qua các cửa hàng thực, nhưng các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B thường trực tuyến. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá dịch vụ/sản phẩm và giúp các doanh nghiệp khác xem xét và đặt hàng số lượng lớn dễ dàng hơn.

Đây là lợi ích rõ ràng và đáng giá nhất của thương mại điện tử B2B

Tối ưu hóa chi phí vận hành: Đây là lợi ích rõ ràng và đáng giá nhất của thương mại điện tử B2B. Các doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử có thể giảm chi phí liên quan đến nhân viên, văn phòng, v.v. Vì thương mại điện tử hoạt động 24/7, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp có thể mua, tìm hiểu hoặc mua thông tin bất cứ lúc nào. Khi họ mua dịch vụ của doanh nghiệp bạn, họ có thể chủ động mua hàng mà không cần đợi nhân viên tư vấn.

Mở rộng kênh bán hàng: Khi bắt đầu kinh doanh EC, bạn sẽ nhận thấy đây cũng là một kênh bán hàng. Điểm khác biệt duy nhất so với các văn phòng và cửa hàng thực tế là kênh bán hàng này tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Đó là ít hơn rất nhiều so với chi phí để xây dựng một cửa hàng.

Trên đây là những thông tin về B2B là gì? Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc!